วัดลามะ (Lama Temple) ปักกิ่ง

ที่เที่ยวแนะนำ
ที่เที่ยวแนะนำ

อัพเดตล่าสุดเมื่อ 3 กันยายน 2567

 

วัดลามะ (Lama Temple) หรือ ชื่อภาษาจีนคือ 雍和宫 อ่านว่า “ยงเหอกง” อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้ทั้งบรรยากาศวัด และพระราชวังในเวลาเดียวกัน เป็นวัดที่สร้างขึ้นจากคำสั่งของคังซีฮ่องเต้ ไว้เป็นพระตำหนักของพระราชโอรสองค์ที่ 4 หย่งเจิ้น เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่สวยและตระการตามากที่สุดในกรุงปักกิ่ง แนะนำให้มาเยือนสักครั้งหนึ่งรับรองว่าสวยสมคำร่ำลือแน่นอน เป็นวัดที่มีขนาดใหญ่เนื้อที่กว่า 60,000 ตารางกิโลเมตร การออกแบบสวยงามแปลกตา เป็นการผสมผสานวัฒนธรรมทั้ง 4 ระหว่าง วัฒนธรรมฮั่น มองโกล แมนจู และทิเบต ไว้อย่างลงตัว สำหรับใครที่มาท่องเที่ยวในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ก็จะได้ชมความงามของใบแปะก๊วย ที่ให้สีเหลืองทองอร่ามได้บรรยากาศอบอุ่น เป็นภาพที่ประทับใจ อย่างที่ไม่เคยสัมผัสที่ไหนมาก่อนอย่างแน่นอน

วัดนี้มีชื่อว่า วัดลามะ เพราะว่าในปี ค.ศ. 1744 หลังจากที่ถูกดัดแปลงจากพระราชวังของเจ้าชายหย่งเจิ้ง วัดนี้ได้ถูกเปลี่ยนให้เป็นวัดพุทธแบบทิเบต หรือลามะเซรี (Lamasery) ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับพระสงฆ์ทิเบตหรือ “ลามะ” (Lama) ในการศึกษาและปฏิบัติธรรมศาสนาพุทธนิกายมหายานแบบทิเบต

bill-perry/shutterstock.com

 

Photo from https://www.flickr.com/photos/ethomsen/16164607808

Photo from https://commons.m.wikimedia.org/wiki/File:65618-Beijing-Lama-Temple_%2828098480603%29.jpg

 

ไฮไลท์ภายใน วัดลามะ

  1. Yonghe Gate Hall (雍和门殿): ที่นี่เป็นประตูหลักของวัด ภายในมีพระพุทธรูป Maitreya ขนาดใหญ่ที่นั่งอยู่บนบัลลังก์ทองคำ ขนาบข้างด้วยรูปปั้นของสี่ราชันย์สวรรค์ที่เชื่อกันว่าจะปกป้องโลกจากวิญญาณชั่วร้าย
  2. Hall of Harmony and Peace (雍和宫殿): หอหลักของวัดที่มีพระพุทธรูปสัมฤทธิ์สามองค์ที่เป็นตัวแทนของอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ฝาผนังของห้องมีภาพวาดของเจ้าแม่กวนอิม
  3. Hall of Everlasting Protection (永佑殿): เดิมทีเป็นที่พำนักของเจ้าชายหย่ง ต่อมาได้กลายเป็นห้องสวดมนต์ ปัจจุบันมีพระพุทธรูป Bhaisajya-guru หรือพระพุทธเจ้าแห่งการรักษา
  4. Falun Hall (法轮殿): เป็นห้องใหญ่ที่สุดในวัดนี้ ที่นี่มีรูปปั้นสำริดของเจ้า Tsongkhapa ผู้ก่อตั้งนิกายเกลุกของพุทธทิเบต ที่ด้านหลังมีงานแกะสลักที่เรียกว่า Five Hundred Arhat Hill ซึ่งมีรูปปั้นอรหันต์ 500 องค์ทำจากโลหะหลากชนิด
  5. Wanfu Pavilion (万福阁): เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป Maitreya ขนาดใหญ่ที่แกะสลักจากไม้จันทน์ขาว เป็นพระพุทธรูปไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก สูงถึง 18 เมตร

 

ที่ตั้ง: 12 Yonghegong Street, Dongcheng District, ปักกิ่ง

 


ค่าใช้จ่าย

ค่าเข้าชม: ค่าเข้าชมทั่วไปประมาณ 25 หยวน มีส่วนลดสำหรับนักเรียนและผู้สูงอายุ เด็กที่สูงไม่เกิน 1.2 เมตรเข้าชมฟรี

เวลาทำการ

เวลาเปิด-ปิด: เมษายนถึงตุลาคม: 09:00 น. - 17:00 น.
พฤศจิกายนถึงมีนาคม: 09:00 น. - 16:30 น.
ปิดทุกวันจันทร์ ยกเว้นวันหยุดราชการ

วิธีการเดินทาง

วัดนี้สามารถเข้าถึงได้ง่ายโดยรถไฟใต้ดิน ขึ้นสาย 2 หรือสาย 5 ไปที่สถานี Yonghegong (Lama Temple) และใช้ทางออก F เดินเพียงเล็กน้อยจากสถานี

แผนที่วัดลามะ (Lama Temple) ปักกิ่ง และสถานที่อื่นๆใน ปักกิ่ง(Beijing)

GPS: 39.948197601825704, 116.41840599892812 - Google Map
- สถานที่ปัจจุบัน - สถานที่แนะนำ - สถานที่อื่นๆ

ที่เที่ยวแนะนำ - ที่เที่ยวแนะนำ จุดชมซากุระ - จุดชมซากุระ จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี เป็นมรกดโลก - เป็นมรกดโลก