ถนนช้อปปิ้ง บ้านโบราณ หนานโหลวกู่เซียง (Nanluoguxiang Hutongs Street)

ที่เที่ยวแนะนำ
ที่เที่ยวแนะนำ

อัพเดตล่าสุดเมื่อ 4 กันยายน 2567

 

ถนน หนานโหลวกู่เซียง (Nanluoguxiang หรือ ในภาษาจีน คือ 南锣鼓巷) ในเมืองกรุงปักกิ่งนอกจากจะเต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมและธรรมชาติที่สวยงามให้เราได้เที่ยวชมแล้ว ยังมีถนนที่มีบ้านโบราณที่เรียกว่า Hutongs หรือภาษาจีนคือ 胡同 อ่านว่า “หูถ่ง” กระจายตัวอยู่หลายจุดในเมือง แต่จุดที่ฮิตมากที่สุดคือ ถนน หนานโหลวกู่เซียง นี้ เพราะปัจจุบันเป็นถนนคนเดินที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินชิว หาขนม ของฝากกันได้อย่างจุใจ โดยถนนคนเดินนี้ถือว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดและดีที่สุดในกรุงปักกิ่งแล้ว ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของพระราชวังต้องห้าม เป็นถนนคนเดินที่ทอดยาวกว่า 800 เมตร เต็มไปด้วยร้านค้า เสื้อผ้า เครื่องประดับรวมถึงของใช้ต่างๆที่มีความสวยงาม และน่าสะสมอย่างมากอีกทั้งยังมีร้านอาหารรสชาติอร่อยไว้คอยให้บริการนักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินกันตลอดทั้งเส้นทางเลย ลักษณะของถนนคนเดินนั้นแตกต่างจากที่อื่นอย่างสิ้นเชิง ยังคงความเก่าแก่ ให้บรรยากาศที่คลาสสิคเหมือนย้อนอดีตไปในยุคสมัยโบราณเลย ใครที่มาเที่ยวกรุงปักกิ่งแนะนำต้องห้ามพลาดกับถนนคนเดินนี้ รับรองได้ของติดไม้ติดมือไปอย่างแน่นอน

 

Photo from https://www.flickr.com/photos/7575472@N02/5598887406

aphotostory/shutterstock.com

Photo from https://commons.wikimedia.org/wiki/File:View_down_Nanluoguxiang_2011.jpg

 

 

ไฮไลท์ห้ามพลาดของ หนานโหลวกู่เซียง

  1. Hutongs โบราณ: พื้นที่นี้มีชื่อเสียงจาก Hutongs ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี ซึ่งเป็นซอยแคบๆ ที่เรียงรายไปด้วยบ้านแบบ Siheyuan (บ้านลาน) เดินเล่นใน Nanluoguxiang จะทำให้เราได้สัมผัสสถาปัตยกรรมท้องถิ่นที่ยังคงอยู่มาหลายร้อยปี
  2. ช้อปปิ้งและของที่ระลึก: Nanluoguxiang เต็มไปด้วยร้านค้าที่ขายสินค้าหลากหลาย ตั้งแต่หัตถกรรมจีนดั้งเดิมและของที่ระลึกไปจนถึงเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่ทันสมัย โดยเฉพาะบูติกเฉพาะทางที่มีสินค้าเฉพาะที่ออกแบบผสมผสานระหว่างสมัยใหม่และดั้งเดิม
  3. อาหารและของว่าง: ที่นี่เป็นสวรรค์ของคนรักอาหาร มีตั้งแต่อาหารว่างแบบปักกิ่ง เช่น Jianbing (เครปจีน) และ Tanghulu (ผลไม้เคลือบน้ำตาล) ไปจนถึงอาหารนานาชาติ เช่น อิตาเลียน อินเดีย และเนปาล สถานที่ที่นิยมได้แก่ร้าน Wenyu Nai Lao ร้านโยเกิร์ตชื่อดัง และร้านอาหารเล็กๆ ที่มีทั้งอาหารดั้งเดิมและอาหารแนวใหม่
  4. สถานที่ทางวัฒนธรรม: ภายใน Nanluoguxiang ยังมีบ้านประวัติศาสตร์และสถานที่สำคัญทางวัฒนธรรมให้ชม เช่น บ้านเดิมของพระนางหวัง หรง จักรพรรดินีองค์สุดท้ายของจีน ซึ่งตั้งอยู่ใน Mao’er Hutong และสวนส่วนตัวในยุคราชวงศ์ชิงชื่อว่า Ke Yuan
  5. บาร์และชีวิตยามค่ำคืน: ในช่วงเย็น Nanluoguxiang จะเต็มไปด้วยบาร์และคาเฟ่เล็กๆ ที่มีบรรยากาศสบายๆ เหมาะสำหรับการนั่งดื่มและฟังเพลงสด หลายแห่งมีการตกแต่งแบบดั้งเดิมผสมผสานกับสิ่งอำนวยความสะดวกสมัยใหม่ ทำให้ที่นี่เป็นจุดท่องเที่ยวยามค่ำคืนที่ไม่เหมือนใครในปักกิ่ง

นอกจากถนน หนานโหลวกู่เซียง แล้วเดินไปทางตะวันตกอีกหน่อยจะเจอกับ 

  • Yandai Xiejie (Tobacco Pipe Street): ชื่อของตรอกนี้มาจากรูปร่างที่คล้ายกับท่อยาสูบ มีร้านค้าที่ขายสินค้าพื้นบ้านและงานฝีมือจีน ใกล้กับทะเลสาบ Houhai ที่เป็นสถานที่พักผ่อนที่ดีสำหรับการเดินเล่น
  • Drum และ Bell Towers: เป็นหอคอยคู่ที่เป็นสัญลักษณ์ของปักกิ่ง การปีนขึ้นไปบนหอคอยนี้จะทำให้เราได้ชมวิวทิวทัศน์ของ Hutongs รอบๆ ที่เรียงตัวเหมือนเขาวงกต

 

saulphotography/shutterstock.com

vvoe/shutterstock.com

ynm_yn/shutterstock.com

 

ที่ตั้ง: Nanluoguxiang ตั้งอยู่ในเขต Dongcheng, ปักกิ่ง ทางเข้าอยู่ใกล้กับสถานี Nanluoguxiang ของรถไฟใต้ดินสาย 6 และสาย 8


เวลาทำการ

เวลาเปิด-ปิด: ร้านค้าและร้านอาหารส่วนใหญ่เปิดทำการตั้งแต่ประมาณ 08:00 น. ถึง 22:00 น. แต่ถนนหลักสามารถเข้าชมได้ตลอด 24 ชั่วโมง

วิธีการเดินทาง

รถไฟใต้ดิน: ใช้สาย 6 หรือสาย 8 ไปที่สถานี Nanluoguxiang แล้วออกที่ทางออก E
รถบัส: สายรถบัสหลายสาย เช่น สาย 3, 13, 42, 60 และ 118 ให้บริการในพื้นที่นี้
แท็กซี่: สามารถบอกคนขับว่า 南锣鼓巷南口 - 地安门东大街 เพื่อไปยังทางเข้าหลักได้
ที่เที่ยวแนะนำ - ที่เที่ยวแนะนำ จุดชมซากุระ - จุดชมซากุระ จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี - จุดชมใบไม้เปลี่ยนสี เป็นมรกดโลก - เป็นมรกดโลก